Tạp chí

Khám Phá Lốp Xe Đạp Và Chọn Loại Lốp Xe Phù Hợp

KHÁM PHÁ LỐP XE ĐẠP VÀ CHỌN LOẠI LỐP XE PHÙ HỢP
2021-08-07 12:54:00 - 5287

Xe đạp có lẽ đã quá quen thuộc với mỗi người. Không khó để bắt gặp hình ảnh bạn học sinh nhỏ đạp xe tan trường hoặc đâu đó hình ảnh đạp xe thể dục trên phố. Khi mua xe đạp, mọi người thường nghĩ đến kiểu dáng, màu sắc, kích thước của xe đạp. Những người kỹ hơn, họ tìm hiểu thêm về sườn xe, chất liệu khung và những công nghệ hiện đại mà xe đạp có. 

Tuy nhiên, đa phần mọi người thường bỏ qua hoặc chỉ nhìn lướt một bộ phận không kém phần quan trọng đó là lốp xe đạp. Lốp xe đạp tác động đến tốc độ và lực đạp của bạn. Một lốp xe tốt là phải chịu lực cao, kết nối với mặt đường, mang lại độ bám tốt và quay vòng liên tục nhưng vẫn trở lại chính xác hình dạng ban đầu của nó. 

Vì vậy, cùng Asama tìm hiểu cấu tạo lốp xe đạp và chọn cho mình một chiếc xe đạp phù hợp với nhu cầu nhé!


1. Khám phá cấu tạo lốp xe đạp

Lốp xe đạp bao gồm ba thành phần cơ bản dưới đây: 

Lớp bố vỏ/lốp xe

Lớp bố vỏ xe tạo nên bộ xương cơ bản cho lốp xe, thường làm bằng dây sợi như polyester, polyamide hoặc các dây sợi khác. Chúng đan xen với nhau và được phủ cao su lên hai mặt để tạo độ ổn định cần thiết cho lốp xe. Dây sợi được sử dụng cho lốp xe vì chúng khá linh hoạt, giữ cho lốp không bị biến dạng hoặc mất hình dạng ban đầu dưới áp lực. 

Lớp bố được đặt trực tiếp bên trong bề mặt của lốp, tạo ra sức mạnh cho lốp xe. Lốp xe tuy rất bền và chịu lực tốt, nhưng chúng có thể bị hư hại hoặc bị cắt. Chúng cũng bị mài mòn theo thời gian, thường là do tác động ngoại lực hoặc sự ma sát với bề mặt địa hình. Khi điều đó xảy ra, lớp cao su không thể chống lại và bắt đầu yếu dần.

Vành đai thép

Vành đai thép là bó dây thép ở mép bánh, xác định vị trí của lốp và giữ cố định lốp với niềng xe. Vành đai thép chạy theo chiều dọc xung quanh vòng tròn của lốp xe, tăng cường sức mạnh và độ cứng cho lốp xe. 

Vành đai thép được tạo thành từ những dây thép mỏng, dệt lại với nhau thành dây dày hơn. Sau đó lại dệt một lần nữa để tạo thành những tấm thép lớn rắn chắc. Các tấm thép này được phủ thêm lớp cao su trở thành đai thép. Đôi khi nó cũng được nhà sản xuất củng cố thêm bó dây sợi để tăng cường độ cứng, kháng thủng, chịu lực tốt và tăng độ bền.  

Gai lốp xe đạp

Ngoài lớp vỏ xe đạp tiếp xúc với bề mặt địa hình, thì còn có thêm gai lốp. Các gai lốp được thiết kế liền với lốp xe, giúp tăng độ bám dính trên bề mặt di chuyển, tạo ra ma sát vừa đủ để các bánh xe có thể chuyển động liên tục, thay vì chỉ quay tròn và trượt theo quán tính. 

Gai lốp có hai loại cơ bản:

Gai sợi được đính liền với lốp xe, những sợi nhỏ lia chia mà ta thường thấy trên những chiếc xe đạp. Loại gai sợi này giúp giảm trơn trượt. Đồng thời, giữa lốp xe có có một đường rãnh. Đường rãnh này nhằm để xe không bị trượt bánh, giữ thăng bằng tốt cho xe đạp.

Gai rãnh sâu là những gai được đúc theo khuôn lốp xe. Chúng có hình ngang, dọc đều nhau tăng độ bám của xe trên các địa hình phúc tạp. Cấu tạo của các rãnh bánh xe thường phải được khắc khá sâu, đảm bảo cho bánh xe bám chặt mặt đường và không xảy ra trượt ngang. 

Tuy nhiên, trải qua thời gian sử dụng lâu dài thì các rãnh và gai trên vỏ xe sẽ bị hao mòn, mất dần đi độ bám đường hoặc rãnh không đủ sâu nữa thì cần phải thay vỏ xe mới.


2. Chọn xe đạp Asama phù hợp với nhu cầu dựa trên lốp xe.

Lốp xe được chế tạo dựa trên nhu cầu sử dụng khác nhau của mỗi người. Bạn tham khảo thêm nhiều thông tin về xe đạp và xem xét mục đích của bản thân để đưa ra lựa chọn chính xác. 

 

Lốp xe đạp với các rãnh sâu, gai rõ ràng thì đây là dạng lốp đặc trưng cho dòng xe đạp địa hình Asama. Dòng xe đạp địa hình thường dùng để chinh phục những địa hình phức tạp. Gai to và rãnh sâu có tác dụng chống trơn trượt, thoát nước tốt và chống bám bùn. Loại lốp này có độ ma sát rất cao. Thích hợp leo núi, khám phá địa hình hiểm trở, đá lởm chởm, hoặc mương nước mà không sợ trơn trượt hay mất lái. Dĩ nhiên, bạn cũng cần phải có khả năng giữ thăng bằng và lực đạp tốt. Mẫu xe đạp địa hình bán chạy nhà Asama phải kể đến như Mountaineer, Ranger 1.0, Battle,... 

 

Lốp xe đạp có đường rãnh nông và một ít sợi gai nhỏ. Nhìn xa trông như một bánh xe trơn. Đây chắc chắn là lốp dòng xe đạp đường trường, hay còn gọi là xe đạp đua. Nghe tới xe đạp đua, bạn nghĩ rằng chúng dành cho các cuộc đua, các giải thể thao phải không? Đừng nhầm lẫn nhé, chỉ một phần thôi. Xe đạp đua thường được dùng đạp thể dục đường dài cho những bạn yêu tốc độ. Xe đạp đua được lược bớt nhiều chi tiết. Chúng vô cùng nhẹ nhàng. Các đường rãnh nông nhằm giảm tiếp xúc với bề mặt đường bằng phẳng, đồng thời chúng cũng giúp bạn tránh trơn trượt. Bạn có thể đạp nhẹ nhàng và dễ dàng với dòng xe này. Mẫu xe đạp đua Asama phổ biến như Solano 2.0, Solano Expert, Solano Expert T,...

 

Những rãnh nông và nhiều sợi gai nhỏ chính là lốp xe đạp thành phố. Xe đạp thành phố là tên gọi của những xe đạp thông dụng, di chuyển hằng ngày như đi học, đi chợ,... Độ bám dính của rãnh nông và những sợi gai nhỏ không quá cao, tránh gây mất nhiều sức khi đạp. Tuy nhiên, chúng vẫn đảm bảo an toàn cho người dùng kể cả khi trời mưa trơn nước. Các mẫu như Essence, Breeze, Swift,... là những mẫu xe thành phố Asama được nhiều người ưa chuộng nhất.

 

Trước khi chọn mua xe đạp, bạn tìm hiểu thông tin và thông số phù hợp với bản thân. Đừng bỏ qua thông tin lốp xe. Hãy là một người dùng thông thái, lựa chọn chiếc xe đúng với mục đích của bạn. Tuyệt đối không được chọn sai kiểu như leo núi bằng xe đạp đua, hay đi học bằng xe đạp địa hình đó nhé.



 

"LIKE" fanpage của Asama để theo dõi và cập nhật những mẫu xe đạp mới nhất, những thông tin về kỹ thuật, giá bán cũng như nơi mà bạn có thế tìm mua sản phẩm của Asama nhé !!!

Thông tin các kênh truyền thông CHÍNH THỨC của Asama:

FACEBOOK

https://www.facebook.com/ASAMABikes/

WEBSITE

https://asama-bike.com/

CSKH

https://www.facebook.com/ASAMABikes/

YOUTUBE

https://www.youtube.com/.../UCf701KvUiFAlVdxHHAIKf4A/videos

DANH SÁCH CỬA HÀNG

https://asama-bike.com/store

INSTAGRAM

https://www.instagram.com/asamabikes/

XEM THÊM

Lợi ích đi xe đạp trong mùa dịch - Cùng Asama chống lại Covid-19

Môn thể thao lành mạnh cho trẻ trong những ngày hè

Điểm danh những chiếc xe đạp phù hợp cho con vui khỏe đến trường

4 trò chơi cùng xe đạp cho buổi sinh hoạt náo nhiệt

5 cách tạo dáng chất lừ cùng xe đạp