Tạp chí

Điểm danh 5 cơn đau thường gặp khi đạp xe và cách khắc phục

Điểm danh 5 cơn đau thường gặp khi đạp xe và cách khắc phục
2022-07-29 10:19:25 - 8882

Đi xe đạp mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Song, những cơn đau không ngờ đến vẫn có thể xảy ra. Bạn xuất hiện những cơn đau khi đang luyện tập đạp xe? Các cơn đau đó là gì và làm thế nào để khắc phục? Hãy cùng Asama chia sẻ những biện pháp hữu ích này với bạn nhé!

1. Đau cổ

Rất nhiều người thường nhận rằng họ gặp phải vấn đề đau cổ khi đạp xe trong thời gian dài. Nguyên nhân có thể là do vị trí trên xe đạp không đúng, gây ra chứng hạ huyết áp vùng cổ.

Giải pháp cho vấn đề này là tập trung chỉnh sửa tư thế vị trí đầu của mình trên xe. Bạn có thể tăng độ cao của ghi đông bằng cách thêm miếng đệm tại phần pô tăng để tăng độ cao tối đa; miếng đệm tốt nhất nên đặt dưới cùng của phần pô tăng. Bạn nên canh chỉnh góc pô tăng cho phù hợp với kích thước cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể giảm khoảng cách từ yên xe đến ghi đông với mục đích nhằm giảm vai trò hoạt động nhiều hơn của vai và cổ.

2. Đau tay

Nếu cảm giác đau hoặc tê ngứa ran ở bàn tay, có thể bạn đã đặt quá nhiều trọng lượng và áp lực lên và dồn hết lên tay mình. Cơn đau này thường xuất hiện sau những chuyến đi dài nơi bạn giữ bàn tay trên cùng một vị trí với khoảng thời gian dài.

Cách khắc phục: Hãy thử thay đổi vị trí đạp xe để giảm áp lực lên bàn tay và phân phối lại trọng lượng cơ thể cho phù hợp. Kiểm tra độ nghiêng của yên, nếu yên xe bị nghiêng có thể làm dồn quá nhiều lực lên tay. Tay lái quá thấp cũng có thể gây ra đau tay. Ngoài ra, hãy thử sử dụng dây quấn ghi đông, găng tay để giảm đi những xung chấn một cách tốt nhất.

3. Đau lưng dưới

Đau lưng cũng là một trong những triêu chứng thường gặp khi đi xe đạp. Những cơn đau lưng thường xảy ra khi bạn ngồi sai tư thế. Những trường hợp điển hình thường xảy ra là:

  • Yên quá cao
  • Yên kéo quá nhiều về phía sau, trong khi đó pô tăng lại quá dài
  • Ghi đông quá thấp

Yên quá cao, kèm theo tư thế đạp quá thấp, làm cong lưng sẽ khiến hông và thắt lưng của bạn chịu tải trọng nhiều hơn. Tải trọng này được tập trung ở vùng trọng tâm cơ thể, nghĩa là phần lưng dưới

Giải pháp tốt nhất cho cơn đau này chính là tìm một chiếc xe phù hợp với kích thước cơ thể. Một chiếc xe vừa vặn sẽ giúp bạn có thể ngồi đạp 3-4 giờ đồng hồ mà vẫn cảm thấy thoải mái, hoặc cân bằng được sự thoải mái và tốc độ nhanh. Khi vấn đề đau lưng dưới được giải quyết thì việc tăng tốc và đạp nhanh cũng sẽ tốt hơn rất nhiều.

4. Đau đầu gối

Đau đầu gối là một vấn đề phổ biến nhất đối với những người đi xe đạp. Đau đầu gối xảy ra khi bạn cảm thấy đau nhức ngay vùng xương đỉnh của đầu gối. Một trong những nguyên nhân phổ biến có thể gây nên là đặt yên của bạn quá thấp hoặc quá cao. Nếu yên quá thấp sẽ khiến cho đầu gối của bạn bị trùng xuống. Ngược lại trên một chiếc xe quá cao có thể làm cho hông bạn đảo sang hai bên khi đạp, gây áp lực cho lưng.

Một lần nữa, cách khắc phục cho triệu chứng này là tìm kiếm một chiếc xe phù hợp với kích thước cơ thể. Bạn có thể đạp nhẹ để làm nóng các vùng cơ đầu gối, khớp khoảng 15 phút trước khi bắt đầu chuyến đi; càng khởi động kỹ bạn càng giảm được chấn thương. Phân tích kỹ lưỡng thiết lập xe đạp của bạn để đảm bảo đầu gối của bạn tránh khỏi những tác động tối đa.

5.Đau gót chân

Đau gót chân xảy ra khi bạn đạp lực không đều vào bàn chân tại điểm đạp. Chấn thương này thường do các thao tác hoạt động mạnh diễn ra đột ngột sau một thời gian dài không tập luyện; hoặc có thể do cơ bắp chân bị căng quá mức và gây tăng áp lực lên vùng gót chân.

Để hạn chế cơn đau này, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi vài ngày, tích cực chườm đá sau mỗi 4 – 8 tiếng. Trong những trường hợp bàn chân của bạn cảm thấy như tê liệt thì một giải pháp là nới lỏng đôi giày của bạn cho máu lưu thông tốt hơn; hoặc mua một đôi giày mới rộng rãi hơn.

Có thể thấy, phần lớn các chấn thương xảy ra đến từ việc chiếc xe không vừa với bạn. Hãy đến với các cửa hàng xe đạp Asama chính hãng để được tư vấn và hỗ trợ lựa chọn một chiếc xe phù hợp nhất với nhu cầu và kích thước cơ thể.

XEM THÊM

2020 - Khi đạp xe đi làm trở thành xu hướng 

Xe máy điện Mini - Tuyệt phẩm chinh phục mọi nẻo đường 

Xe máy điện Mars - Vẻ đẹp hiện đại của một thế hệ xe đến từ tương lai 

Mẹo chọn trang phục khi đạp xe thể dục 

Bí quyết cho trải nghiệm đạp xe tuyệt vời ở phụ nữ