Tạp chí

Xe Đạp Phát Ra Tiếng Động Lạ - Phần 2

XE ĐẠP PHÁT RA TIẾNG ĐỘNG LẠ - PHẦN 2
2022-08-02 09:31:32 - 4109

Xe đạp phát ra tiếng kêu lạ như xẹc xẹc, lạch cạch hay loẹt quẹt,... làm cho mọi người hoang mang và không biết cách xử lý. Những tiếng kêu đó không chỉ gây tiếng ồn phiền toái mà còn thể hiện “bệnh” của xe đạp. Mọi người đừng lo lắng cũng như không cần quan trọng hóa vấn đề, chỉ cần tìm ra vị trí của tiếng động và khắc phục chúng thì chiếc xe sẽ trở lại như bình thường. 

Nối tiếp phần một, ở bài viết này Asama sẽ đưa ra thêm năm vị trí của xe đạp có thể phát ra tiếng động để giúp bạn cải thiện tình trạng này.

Khắc Phục Tiếng Kêu Từ Yên Xe Đạp

Bạn đi xe đạp và phát hiện tiếng kêu phía dưới vị trí ngồi thì có thể chúng phát ra từ yên xe đạp. Tiếng kêu ở vị trí này thường rất ít khi xuất hiện. Chúng phát ra do yên xe không được vặn chặt. Bạn hãy kiểm tra lại con ốc dưới yên xe, chúng được gắn cùng một hoặc hai bu lông phía trước và phía sau ở chỗ ngồi của bạn. Bạn dùng tua vít lục giác hoặc bất kỳ thứ gì tương thích để siết chặt lại chúng. 

Đồng thời, chỉnh yên xe cân bằng để chúng không chổng lên hay chúi xuống. Nếu bạn đã vặn yên xe chặt chẽ nhưng không giữ cân bằng thì chúng vẫn có thể kêu. Trong trường hợp yên bị hỏng không thể sửa chữa nên thay thế ngay yên mới.

Khắc Phục Tiếng Kêu Do Cùi Đề

Cùi đề là nơi chuyển động và căng xích sao cho xích được ổn định. Chính vì là bộ phận thường xuyên hoạt động nên chúng dễ bị khô và phát ra tiếng kêu. Các bánh răng khi bị khô có thể làm hư cùi đề sau của xe đạp. Hãy khắc phục điều này bằng cách lau chùi các vết bẩn với khăn và sử dụng chất làm sạch chuyên dụng để làm sạch chúng hoàn toàn. Sau đó bạn quay bàn đạp và di chuyển các bánh răng để có thể thấy cách cùi đề hoạt động và nhỏ dầu đều lên các khớp trên cùi đề. Bạn cho tăng và xả cùi đề để lộ ra những phần khớp bên trong. Ở những nơi cùi đề chuyển động và ma sát thì bạn sử dụng dầu bôi trơn. Đồng thời, bạn dùng tay tăng giảm các khớp cùi đề, mục đích để dầu thấm vào các khớp bên trong.

Khắc Phục Tiếng Kêu Xuất Phát Từ Cổ Lái

Thật nghi ngờ và không nghĩ rằng cổ lái cũng phát ra tiếng kêu cho đến khi chúng ngày càng rõ hơn. Sự thật là sau một thời gian sử dụng, cổ xe đạp và các thanh điều khiển bị lỏng ra dẫn đến việc phát ra tiếng kêu, thậm chí là bị rung lắc. Khắc phục trường hợp này bằng cách lấy một tua vít siết con ốc nơi thanh ngang trên cổ lái. Bạn nên siết nhẹ tay, độ chặt vừa đủ. Nếu bạn siết nó quá chặt bạn có thể khó mà điều khiển chiếc xe đạp.

Thêm một chỗ khác có thể phát ra tiếng kêu ở phần cổ lái đó là vòng bi. Khi hệ thống vòng bi cũ hoặc khô khiến vòng bi có tiếng kêu lớn. Bạn có thể tháo ra để vệ sinh và tra dầu bôi trơn lên chúng. Trường hợp nghiêm trọng hơn là vòng bi bị bể, bạn nên đưa đến trung tâm uy tín để thay mới chúng.

Khắc Phục Tiếng Kêu Từ Phanh Xe Đạp

Nếu như tại vị trí chuyển động của cần phanh đang kêu rin rít và cứng. Bạn vệ sinh và lau sạch chúng, sau đó nhỏ một vài giọt dầu bôi trơn vào bộ phận chuyển động trên phanh và vị trí đầu dây cáp. Lau sạch phần dầu thừa để tránh bám bụi bẩn.

Khắc Phục Tiếng Kêu Từ Bàn Đạp

Khi bạn đang đạp xe và phát hiện âm thanh ở phía dưới chân. Bạn ngừng đạp thì lại không nghe nữa. Ngoài ra bạn còn có cảm giác bàn đạp bị cứng. Bạn đạp xe khoảng một, hai vòng là bị khựng lại gây trật nhịp và mất đà. Đó là do bàn đạp bị khô dầu hoặc hư vòng bi. 

Bạn kiểm tra lại bàn đạp, vệ sinh chúng và tra dầu bôi trơn. Sau khi tra dầu mà bàn đạp vẫn kêu thì bạn hãy tháo ra để kiểm tra vòng bi. Vòng bi cũ, bị hư cũng là nguyên nhân gây ra tiếng kêu. Bạn có thể tự sử chúng hoặc đến cửa hàng bảo dưỡng để sửa chữa. Nếu bạn có điều kiện và dùng xe đã lâu thì bạn nên thay mới bàn đạp khác nhằm an toàn.

Một Số Lời Khuyên Nhằm Duy Trì Tuổi Thọ Cho Chiếc Xe Đạp:

Thường xuyên vệ sinh xe đạp, giữ cho xe luôn được sạch sẽ và tra dầu nhờn cho các bộ phận chuyển động để giảm độ mòn và phát ra tiếng kêu.

Luôn mang theo dụng cụ sửa chữa mini gắn trên xe đạp để cứu chữa kịp thời.

Kiểm tra và bảo dưỡng xe đạp định kỳ cho xe để giảm thiểu những hư hỏng, duy trì tuổi thọ xe đạp, và tránh tốn nhiều chi phí sửa chữa.

Xem thêm: Những bộ phận chuyển động nào của xe đạp cần được tra dầu bôi trơn?

Các tiếng kêu từ những vị trí trên tuy đơn giản nhưng cũng đủ gây phiền toái cho chuyến đi của bạn. Có nhiều bạn đã mất nhiều chi phí nhưng vẫn chưa chữa đúng “bệnh”. Bài viết trên sẽ giúp bạn khắc phục các tiếng kêu khó chịu phát ra từ xe đạp. Asama hy vọng bạn có thể nắm được những điểm này và vận dụng cho chiếc xe của mình. Nếu xe đạp bị lỗi quá nặng, bạn không thể tự sửa và không tự tin trong vấn đề này. Bạn có thể nhờ tới những người có kinh nghiệm hoặc đem đến trung tâm uy tín để được hỗ trợ kịp thời.

"LIKE" fanpage của Asama để theo dõi và cập nhật những mẫu xe đạp mới nhất, những thông tin về kỹ thuật, giá bán cũng như nơi mà bạn có thế tìm mua sản phẩm của Asama nhé !!!

Thông tin các kênh truyền thông CHÍNH THỨC của Asama:

FACEBOOK

https://www.facebook.com/ASAMABikes/

WEBSITE

https://asama-bike.com/

CSKH

https://www.facebook.com/ASAMABikes/

YOUTUBE

https://www.youtube.com/.../UCf701KvUiFAlVdxHHAIKf4A/videos

DANH SÁCH CỬA HÀNG

https://asama-bike.com/store

INSTAGRAM

https://www.instagram.com/asamabikes/

XEM THÊM 

Xe Đạp Phát Ra Tiếng Động Lạ?

6 Tác Dụng Của Xe Đạp Và Lưu Ý Dành Cho Người Đau Dây Thần Kinh Tọa.

Những Sai Lầm Dễ Mắc Phải Khi Đạp Xe Làm Cho Bắp Chân To Hơn.

4 Cách Bảo Vệ Bạn Đạp Xe Trong Mùa Mưa.

Đi xe đạp một mình - Lời khuyên hữu ích dành cho bạn.