Tạp chí

Những Cách Phục Hồi Và Thư Giãn Cơ Thể Sau Khi Đạp Xe

NHỮNG CÁCH PHỤC HỒI VÀ THƯ GIÃN CƠ THỂ SAU KHI ĐẠP XE
2022-08-02 09:34:02 - 3488

Chiếc xe đạp ngoài việc tốt cho môi trường, chúng còn có nhiều lợi ích cho thể chất lẫn tinh thần. Chính vì vậy mà xu hướng đi xe đạp ngày càng phát triển. Tuy nhiên, sau khi vận động cơ thể thường có triệu chứng ê ẩm, nhức mỏi. Điều này làm cho một số người nản chí và từ bỏ thể thao. Khắc phục điều này rất đơn giản. Bạn chỉ mất khoảng thời gian ngắn để phục hồi và thư giãn sau những chuyến đạp xe. Những cách phục hồi và thư giãn đúng sẽ giúp các cơ được thả lỏng. Không chỉ vậy, chúng còn làm cho cơ thể cảm thấy thư thái, hỗ trợ loại bỏ độc tố trong cơ thể hiệu quả.

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn, phần tiếp theo trong bài viết này Asama sẽ đi sâu hơn về những cách giúp cơ thể bạn phục hồi và thư giãn, giảm tình trạng đau mỏi cơ.



Phục Hồi Cơ Thể

Sau khi đạp xe luyện tập với cường độ cao, các cơ sẽ căng cứng và tim đập liên hồi. Vì vậy bạn cần thực hiện một trong ba bài tập bên dưới để phục hồi cơ thể về lại trạng thái bình thường.

Kéo giãn cơ: Cơ sẽ có chút đau mỏi sau khi bạn hoạt động mạnh. Cho nên sau khi đạp xe, bạn có thể áp dụng lại động tác trong bài khởi động cơ bản trước khi đạp xe để kéo dãn cơ bắp và ổn định nhịp thở. Nếu có nhiều thời gian, bạn luyện thêm bài tập Bodyweight Training hay Weight Training để có thân hình săn chắc và cơ thể dẻo dai hơn.

Massage cơ: Phương pháp massage phục hồi cơ bắp đang bị căng thẳng và đau nhức vô cùng hữu hiệu. Xoa bóp cơ sẽ đơn giản hơn bài tập kéo giãn cơ. Tuy nhiên, bạn không nên massage ngay sau khi đạp xe mà nên thực hiện cách đó khoảng 20 phút hoặc trước khi đi ngủ tối. Bạn bắt đầu bóp các cơ, sau đó chuyển sang ấn và đánh mạnh. Massage toàn thân, đặc biệt chú trọng vùng nhức mỏi nhiều nhất. Nên massage từ dưới lên trên, từ tay tới ngực để phần trái tim cuối cùng. Nếu có điều kiện hơn, bạn có thể sắm thêm cho bản thân một máy massage để dễ dàng massage đều các cơ. 

Bổ sung các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất: Khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi sau quá trình tập luyện, bạn nên bổ sung 100-150g glucose để bù đắp sự tiêu hao nhiệt lúc vận động. Điều này có thể thúc đẩy việc lưu trữ glycogen gan, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ, khôi phục lượng đường trong máu và đẩy nhanh quá trình loại bỏ lactate trong máu. Ngoài ra, trong chế độ dinh dưỡng nên bổ sung protein, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, niacin, nước và khoáng chất. Bởi vì luyện tập sẽ tiêu thụ năng lượng rất nhiều, các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất nếu không được phục hồi trở lại bình thường sớm, khả năng vận động của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng.



Thư Giãn Tinh Thần

Bên cạnh việc thực hiện các bài tập nhằm phục hồi cơ, bạn nên kết hợp mọt trong 3 cách bên dưới để cơ thể được thư giãn thả lỏng.

Ngồi thiền và nghe nhạc nhẹ nhàng: Thiền nghĩa là đang thư giãn tinh thần và thả lỏng cơ thể. Thiền kết hợp những bản nhạc nhẹ nhàng sẽ giúp bản thân thư thái hơn. Bạn thực hiện động tác thiền với tư thế ngồi kim cương, đầu ngón tay cái chạm đầu ngón trỏ và đặt tay lên đầu gối. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, không thể ngồi thẳng lưng thì bạn có thể nằm ngửa, duỗi thẳng tay chân. Thực hiện một trong hai tư thế trên và nhắm mắt lại. Bạn nghĩ về những điều tươi vui, tuyệt đối không nghĩ về cuộc sống lo toan, bộn bề. Bạn thả hồn theo những bản nhạc. Đồng thời, hít vào sâu và thở ra đều đặn.  

Tắm vòi sen: Sau khi vận động làm cho mồ hôi ra nhiều, bạn nên uống một ít nước khoáng bổ sung ion cho cơ thể, và nghỉ ngơi khoảng 30’-1h trước khi tắm. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý nhiệt độ của nước. Nếu nước quá lạnh sẽ gây co thắt đột ngột các mao mạch, dễ làm giảm sức đề kháng của cơ thể. Nếu nhiệt độ nước vượt quá 40 độ có thể sẽ gây thiếu máu cục bộ ở cơ tim. Bạn nên chọn độ ấm vừa phải. Xối mình dưới vòi sen cũng là một trong những cách giúp cơ thể thả lỏng nhẹ nhàng. 

Ngâm mình trong bồn tắm: Ngâm mình trong bồn tắm giúp thư giãn toàn thân. Việc tắm bồn sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời vì bạn có thể kết hợp thêm một vài loại hương liệu hay tinh dầu tốt cho sức khỏe. Mùi hương nhẹ nhàng của tinh dầu giúp tinh thần thoải mái. Nhiệt độ nước giữa 29-34 độ là phù hợp nhất nếu bạn muốn giảm cân hoặc giảm đau cơ. Với nhiệt độ này cũng giúp bạn xua tan mọi sự khó chịu của cơ thể. Trong khi tắm, bạn có thể sử dụng dầu massage cơ thể, nhẹ nhàng xoa bóp các bộ phận cơ bắp bị đau, sau đó bạn thả lỏng và đắm mình trong đó để có thể hoàn toàn thư giãn, loại bỏ hết áp lực trong ngày.

Việc phục hồi và thư giãn cơ rất quan trọng, nhất là những bạn mới luyện tập đạp xe thể thao. Những cách trên giúp bạn loại bỏ cơn đau nhức trong cơ thể hiệu quả, tránh để lại mối nguy hại về sau. Ngoài ra bạn cần đi đúng chiếc xe đạp phù hợp với tỉ lệ cơ thể để giảm thiểu ê nhức. Hãy đến với xe đạp Asama và chọn cho mình một chiếc xe chất lượng.

"LIKE" fanpage của Asama để theo dõi và cập nhật những mẫu xe đạp mới nhất, những thông tin về kỹ thuật, giá bán cũng như nơi mà bạn có thế tìm mua sản phẩm của Asama nhé !!!

Thông tin các kênh truyền thông CHÍNH THỨC của Asama:

FACEBOOK

https://www.facebook.com/ASAMABikes/

WEBSITE

https://asama-bike.com/

CSKH

https://www.facebook.com/ASAMABikes/

YOUTUBE

https://www.youtube.com/.../UCf701KvUiFAlVdxHHAIKf4A/videos

DANH SÁCH CỬA HÀNG

https://asama-bike.com/store

INSTAGRAM

https://www.instagram.com/asamabikes/

XEM THÊM 

Xe Đạp Phát Ra Tiếng Động Lạ?

6 Tác Dụng Của Xe Đạp Và Lưu Ý Dành Cho Người Đau Dây Thần Kinh Tọa.

Những Sai Lầm Dễ Mắc Phải Khi Đạp Xe Làm Cho Bắp Chân To Hơn.

4 Cách Bảo Vệ Bạn Đạp Xe Trong Mùa Mưa.

Đi xe đạp một mình - Lời khuyên hữu ích dành cho bạn.