Tạp chí

Asama Việt Nam

GIỚI THIỆU VỎ KHÔNG RUỘT
2019-08-26 08:50:50 - 14711

Tubeless là công nghệ vỏ không ruột. Đây là công nghệ hiện nay được các hãng sản xuất xe áp dụng rộng rãi trên các dòng xe thể thao chuyên dụng. Asama sắp cho các biết về thuận lợi và việc lắp vỏ không ruột dễ như thế nào qua bài dưới đây nhé.

Vỏ không ruột là bánh xe hoàn toàn không sử dụng ruột bên trong, chỉ có vỏ và niềng. Nếu muốn sử dụng vỏ không ruột, phải bỏ ra chi phí khá cao để mua vỏ và niềng hỗ trợ tubeless, van bơm rời, dây tim niềng cho tubeless, chai nước keo tự vá và một ống bơm hơi lớn hoặc dụng cụ bơm hơi thật nhanh. Có 1 số loại niềng thiết kế riêng biệt cho tubeless nhưng giá thành rất cao.

Các lợi ích của vỏ không ruột mang lại rất lớn, nhất là đối với xe địa hình. Khi sử dụng bánh có ruột thông thường chạy trên những đường địa hình có nhiều đá, tình trạng bể bánh do ruột cấn vào niềng là thường xuyên. Nếu bơm quá căng thì bánh cứng lúc chạy rất sốc và trơn, khó kiểm soát xe, ở những đoạn đường có gai nhọn thì sẽ lủng ruột, những vấn đề đó sẽ gây mất rất nhiều thời gian để dừng lại vá ruột hoặc thay cả ruột nếu ko thể vá được nữa.

Làm thế nào để lắp vỏ không ruột?

Khi dùng tubeless, bạn không cần phải bơm hơi thật cứng, bánh mềm giúp bám đường hơn, không còn lo bị cấn ruột. Giả sử có vật nhọn đâm vào, keo bên trong sẽ tự vá lại chỗ bị lủng. Ngoài ra, không có ruột giúp giảm được thêm trọng lượng và không tốn thời gian dừng lại vá ruột, đây là điều mà các vận động viên rất quan tâm.

Công đoạn lắp sử dụng tubeless khá phức tạp và hơi tốn sức, nhưng bù lại sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian khi cán qua vật nhọn và không phải gặp tình trạng cấn ruột.

Bước đầu cần phải dán dây tim tubeless che kín các lỗ chân căm. Cần phải chọn đúng kích cỡ dây tim phù hợp với kích cỡ của niềng.

Bước kế tiếp là gắn đầu van. Dùng dao rọc giấy chích một lỗ nhỏ trên dây tim ở vị trí gắn van. Sau đó gắn đầu van và vặn vòng siết thật chặt.

Gài vỏ vào niềng, nhưng chừa lại một khoảng để đổ keo vào trong vỏ. Sau đó xoay bánh xe ngược lên để gài hết phần vỏ còn lại.

Cuối cùng dùng ống bơm lớn hoặc máy bơm hơi để bơm bánh thật nhanh, nếu bơm quá chậm thì hơi sẽ xì ra hết bên ngoài. Bơm cho đến khi có tiếng động phát ra do vỏ gài chặt vào niềng.

Từ giờ bạn có thể yên tâm không còn lo ngại về vấn đề dễ bị bể bánh thường xuyên khi tập luyện. Dù không phải khắc phục hết hoàn toàn vấn đề bể bánh, nhưng sẽ giảm rất nhiều rủi ro.

Nếu gặp phải trường hợp bánh xe không thể tự vá, bạn nên đem theo bộ vá vỏ không ruột. Việc vá vỏ không ruột cũng rất dễ dàng và ít thời gian hơn nhiều so với vá ruột thông thường

Bạn cũng nên mang theo ít nhất 1 cái ruột dự phòng để có thể gắn ruột vào nếu lỗ lủng quá to không thể vá được.