Tạp chí

Đạp xe ngày mưa – Bạn cần chú ý những gì?

Đạp xe ngày mưa – Bạn cần chú ý những gì?
2022-07-30 15:51:29 - 5210

Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới, có mùa mưa và mùa nắng quanh năm. Asama tin rằng có rất nhiều tay lái hay những tay đua chuyên nghiệp dù ít dù nhiều đều có kinh nghiệm đạp xe trong những ngày mưa. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp các vật dụng và kỹ năng giúp bạn nâng cao kiến thức và chuẩn bị sẵn sàng cho một chuyến đi tuyệt vời.

Áo khoác gió

Áo khoác gió là một trang bị quan trọng giúp bạn tránh khỏi những cơn mưa phùn bất chợt. Áo khoác nên chọn là loại có những đường may viền chống thấm nước tuyệt đối; chất liệu vải lưới thoáng mát và nhẹ giúp người mặc thoải mái, không thấy quá nóng khi điều khiển xe. Trong những ngày mưa lớn, khi khí hậu ẩm ướt và lạnh hơn, áo khoác không những giữ cơ thể khô ráo mà còn điều hòa nhiệt độ cơ thể.

Mũ lưỡi trai

Khi đạp xe, chúng ta thường trang bị mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, những lỗ thông gió trên chiếc mũ bảo hiểm dù rất hữu ích trong những ngày nóng, song chúng lại gây phiền toái trong những ngày trời mưa. Vì thế, bạn nên đội thêm chiếc mũ vành ngắn bên dưới để bảo vệ không chỉ đầu mà còn bảo vệ mắt tránh khỏi nước mưa văng vào.

Đèn

Khi mưa, trời thường hay tối lại, làm giảm tầm nhìn của những người đi đường. Việc báo hiệu sự xuất hiện của mình trên đường bằng ít nhất một đèn pha trên xe là vô cùng cần thiết. Ngoài ra, đèn LED còn rất tiện dụng khi bạn di chuyển trong buổi sáng sớm hay ban đêm. Hầu hết các mẫu xe trên thị trường đều có các vị trí cho phép gắn thêm đèn vào xe. Bạn có thể lắp đèn tại cốt yên hoặc phần tay lái. Nếu có thêm đèn xi nhan ở phía sau xe sẽ càng an toàn và lý tưởng hơn.

Bộ phận phanh, thắng

Việc chỉnh sửa và kiểm tra thắng xe phải được xem là quan trọng và thói quen thường xuyên của những người đi xe đạp để giữ an toàn. Đặc biệt khi trời mưa, đất đá và nước sẽ khiến cho lớp cao su của thắng niềng dễ bị xói mòn, giảm đi độ bám sát gây nguy hiểm. Do đó, bạn cần kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên bộ phận quan trọng này cho chiếc xe đạp của bạn.

Bôi trơn sên

Cũng giống như cơ thể con người; sau khi đi mưa về chiếc xe đạp cũng cần được làm sạch và làm khô. Một dây sên sạch sẽ cho trải nghiệm đạp xe tốt hơn. Sử dụng dầu bôi trơn cho sên sau khi chúng được làm sạch và khô thoáng. Chỉ cần thực hiện thao tác nay ít nhất một lần một tuần cũng khiến xe của bạn chuyển động êm mượt kéo dài tuổi thọ sên.

Cẩn trọng với mặt đường trơn và ổ gà

Mặt đường trơn và nguy hiểm nhất là sau khi trời bắt đầu mưa. Trong suốt khoảng thời gian này, nước mưa sẽ tích tụ một lượng dầu khổng lồ. Để nhận biết được nơi tích tụ dầu nhiều nhất hãy nhìn vào những mảng cầu vồng trên đường. Đừng dại dột bóp phanh vào những nơi này nhé!

Bên cạnh mặt đường trơn, cố gắng để mắt vào ổ gà, nắp cống, và thậm chí là lá rụng. Tất cả chúng đều rất dễ bóng trơn khi ẩm ướt.

Giảm tốc độ

Tình trạng đường và tầm nhìn tệ có nghĩa bạn sẽ không có nhiều thời gian để chuẩn bị xử lý những tình huống xấu. Điều chỉnh tốc độ lái an toàn, duy trì tốc độ càng chậm càng tốt. Đừng đợi cho đến giây phút gặp đèn đỏ, biển báo dừng, hoặc bất kỳ vật cản nào rồi thắng gấp hay không thể điều khiển kịp thời, gây nên tai nạn.

Rất khó để tránh những cơn mưa phùn ở Việt Nam nhưng với những mẹo nhỏ mà Asama đưa ra sẽ giúp các bạn tận hưởng hành trình của mình thật an toàn. Đạp xe trong cơn mưa sẽ có một số người ghét những cũng có một số người thích. Tuy nhiên đừng để nó ngăn cản bạn khỏi niềm đam mê của bạn.

 

XEM THÊM

Những lợi ích tuyệt vời của việc đạp xe đối với trẻ nhỏ 

Những phụ kiện xe đạp không thể thiếu cho dân đạp xe 

Mẹo bạn nhất định phải biết khi đạp xe trong thời tiết nắng nóng

Asama hướng dẫn kinh nghiệm đi dã ngoại bằng xe đạp

Asama hướng dẫn cách bảo dưỡng xe đạp ngày mưa