Tạp chí

Điểm danh các loại xe đạp phổ biến hiện nay

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT: TỔNG HỢP CÁC LOẠI XE ĐẠP PHỔ BIẾN HIỆN NAY
2021-05-21 10:23:00 - 4711

Năm mới là thời điểm thích hợp để thay đổi chiếc xe đạp đã cũ của bạn. Trong hơn một thập kỷ qua, xe đạp đã được cấu tạo với nhiều chức năng hơn, an toàn hơn, tạo cảm giác thú vị khi đạp xe. Với rất nhiều các loại xe đạp trên thị trường, làm sao để chọn được cho mình một chiếc xe phù hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng? Asama sẽ hướng dẫn bạn cách phân biệt các loại xe đạp thể thao giúp bạn có thể lựa chọn được chiếc xe cho mình.

Xe đạp đua – Road bike

Xe đạp đua hay còn được gọi là xe đạp cuộc có thiết kế đặc biệt di chuyển trên đường trải nhựa bằng phẳng. Loại xe này có trọng lượng nhẹ, ghi động thường uốn cong thành hai bậc, không có giảm sóc trước sau; lốp và vỏ mỏng, ít gai hơn so với các dòng xe khác để giảm tối đa trọng lượng của xe và độ ma sát với mặt đường. Thông thường dòng xe đạp này chỉ được dùng trong các giải đấu thể thaochuyên nghiệp. Xe không có khả năng hoạt động ổn định trên các khung đường địa hình, không có khả năng chở nặng; do đó xe đạp đua không thích hợp cho việc đi lại và tham quan

Ưu điểm: di chuyển tốc độ cao trên đường bằng phẳng

Nhược điểm: Dễ trơn trượt khi mưa do xe bám đường kém; không có bộ phận chắn bùn; không phù hợp với nhiều loại địa hình khác nhau; giá thành cao.

Xe đạp địa hình – Mountain bike

Loại xe này được thiết kế để chinh phục các địa hình gồ ghề. Xe có lốp to, nhiều gai; được trang bị giảm xóc trước và sau; một số loại có lắp giảm sốc ở phần giữa xe; ghi động thiết kế thẳng. Dòng xe đạp địa hình được chia thành nhiều loại nhỏ hơn. Xe chỉ có phuộc nhún phía trước gọi là Hardtail, trong khi xe có cả hai phuộc nhún trước và sau được gọi là Full-suspension. Xe đạp địa hình còn thường được sử dụng như những chiếc xe đạp dã ngoại hay xe đạp thành phố; mặc dù chúng khá nặng hơn và hiệu quả đi trên đường phẳng không cao.

Ưu điểm: chạy tốt trên các địa hình gồ ghề và dốc

Nhược điểm: gây tốn sức do trọng lượng xe nặng và bánh to

Xe đạp thành phố - City bike

Đây là dòng xe kết hợp giữa xe đạp đua (Road bike) và xe đạp địa hình (MTB), thích hợp để di chuyển trên các khung đường ngắn, phẳng; thường đi trong nội đô, thành thị. Xe có khung thanh mảnh, lốp êm, được trang bị giảm xóc trước. Xe đạp thành phố là lựa chọn thích hợp để đi trong thành phố với tốc độ cao và thoải mái.

Ưu điểm: nhẹ, dễ xử lý các đoạn đường gồ ghề nhưng vẫn đạt được tốc độ cần thiết.

Khuyết điểm: không thích hợp để leo núi hay chinh phục các đoạn đường khó khăn

Xe đạp dã ngoại – Trekking bike

Xe được thiết kế có thể mang vác hành lý cho những chuyên du lịch xa nên trọng lượng xe thường không quá nặng, có khung sườn dài và vững chắc, được làm từ những vật liệu tăng khả năng chịu tải; lốp xe vừa hoặc nhỏ, ít gai. Loại xe này có thể dùng để tập thể dục, đi làm hoặc phượt đường trường.

Ưu điểm: Tư thế ngồi thoải mái, có thể mang vác nhiều đồ cho những chuyến đi xa; có cấu tạo khiến người đi không tốn sức

Khuyết điểm: Xe kiểu dáng cổ điển, ít bắt mắt

Xe đạp gấp – Folding bike

Xe đạp gấp là sản phẩm lý tưởng cho những ai có nhu cầu di chuyển nhanh gọn, hoặc những người sống trong các căn hộ nhỏ và không có nhiều chỗ để đồ. Với thiết kế thông minh và tinh giản, xe đạp gấp có tính năng sử dụng linh hoạt, gọn nhẹ, có thể xếp lại tiết kiệm không gian. Tuy nhiên bánh xe nhỏ nên di chuyển không có lợi về tốc độ so với các mẫu xe đạp khác.

Xe đạp không thắng – Fixed gear bike

Đây là loại xe đạp thể thao được ưa chuộng trong những năm gần đây. Xe đạp Fixed gear có thiết kế tối giản, lược bỏ các bộ phận không cần thiết, không có phanh, đề, chắn bùn, gabaga hay chân chống. Người đạp dựa trên nguyên ngược xe để đi lùi hoặc không đạp để xe dừng lại mà không chạy tiếp theo quán tính như xe thường. Xe thường được thiết kế bắt mắt, mang lại vẻ đẹp cá tính và thời trang.

 

"LIKE" fanpage của Asama để theo dõi và cập nhật những mẫu xe đạp mới nhất, những thông tin về kỹ thuật, giá bán cũng như nơi mà bạn có thế tìm mua sản phẩm của Asama nhé !!!

Thông tin các kênh truyền thông CHÍNH THỨC của Asama:

FACEBOOK

https://www.facebook.com/ASAMABikes/

WEBSITE

https://asama-bike.com/

CSKH

https://www.facebook.com/ASAMABikes/

YOUTUBE

https://www.youtube.com/.../UCf701KvUiFAlVdxHHAIKf4A/videos

DANH SÁCH CỬA HÀNG

https://asama-bike.com/store

INSTAGRAM

https://www.instagram.com/asamabikes/

XEM THÊM

Đạp xe trong năm 2021 - Những thử thách mới cần chinh phục 

Đạp xe chuẩn không cần chỉnh với 5 kỹ thuật đạp xe cơ bản

Mách bạn 6 kinh nghiệm đạp xe cho người mới bắt đầu

Lên kế hoạch đạp xe giữ dáng: tần suất như thế nào là phù hợp?

Đạp xe vs chạy bộ