Công nghệ

Asama Việt Nam

CÔNG NGHỆ DROP READY
2019-10-22 14:42:00 - 7842

   

Đây là tính năng mới và chỉ có trên các khung sườn chuyên dụng cho đường địa hình. Ống đứng được thiết kế để tích hợp sử dụng các loại cốt yên tự động tăng giảm chiều cao.

Công nghệ cốt yên tự động là công nghệ được coi là vĩ đại nhất trong làng xe đạp, nhất là xe đạp địa hình. Nó đã mở ra một trang mới cho các nhà sản xuất xe đạp, phụ tùng và các tay đua địa hình. Được phát minh và phát triển cách đây vài năm, khoảng vào năm 2014 thì bắt đầu được phát triển rộng rãi bởi các hãng sản xuất phụ tùng xe, các hãng sản xuất sườn xe cũng bắt đầu thiết kế thêm tính năng cho khung sườn để có thể tối ưu việc sử dụng cốt yên tự động. Cho đến nay, loại cốt yên này được rất nhiều hãng phát triển rất nhiều loại, cấu tạo hoạt động cũng khác nhau theo mỗi hãng và rất nhiều giá khác nhau cho mỗi loại. Hầu hết các dòng xe địa hình 2 phuộc ngày nay đều sử dụng cốt yên này.

   

   

Loại cốt yên tự động được gọi là Dropper post, động tác tăng giảm chiều cao cốt yên được thực hiện chỉ bằng remote trên tay lái. Khi cốt yên ở lúc cao nhất, chỉ cần nhấn giữ remote và đè yên xuống thì yên sẽ hạ xuống. Khi cần yên cao trở lại, chỉ cần nhấn vào remote thì yên sẽ tự động nâng cao lên.

Một số loại điều chỉnh độ cao bằng dây cáp nối giữa remote và cốt yên, có loại thì dùng dầu thủy lực có công nghệ phức tạp hơn.

   

Có 3 loại cốt yên có đường dẫn dây khác nhau:

Hình 1: Loại dây ngoài, phần gắn dây ở đầu cốt yên

Hình 2: Loại dây ngoài, phần gắn dây ở giữa cốt yên

Hình 3: Loại dây trong, phần gắn dây ở đáy cốt yên

   

Loại hình 1 là loại có thiết kế đi dây ngoài khi cốt yên tự động được ra đời. Có thể thấy loại này có dây nằm ở ngoài rất bất tiện, vì khi yên được hạ thấp, dây sẽ bị đùn gây vướng, có nguy cơ bị móc vào cây hoặc vướng vào chân gây đứt dây.

Loại hình 2 cũng đi dây ngoài nhưng do phần gắn dây ở giữa nên không bị đùn khi hạ cốt yên xuống, tuy vậy vẫn có nguy cơ bị đứt dây do té ngã đá va vào dây hoặc bị vướng nhưng nguy cơ đứt sẽ ít hơn rất nhiều so với loại ở hình 1.

Loại cuối cùng được thiết kế tối ưu nhất, dây được đưa vào bên trong ống sườn để bảo vệ dây tối đa và gọn hơn không còn vướng, ngoài ra cũng tạo thêm nét thẩm mỹ khi không còn thấy dây lằng nhằng bên ngoài sườn. Để sử dụng loại này, yêu cầu phải dùng sườn được thiết kế có thể dùng cốt yên đi dây bên trong. Loại này hiện nay được nhiều hãng sản xuất hơn do tính tiện dụng của nó.

Trên khung sườn mới của Asama được áp dụng tính năng cốt yên tự động bằng cách tạo thêm đường dẫn dây cốt yên vào trong ống đứng để có thể dùng loại cốt yên dây âm sườn. Phần lỗ đưa dây vào trong nếu không dùng tới thì có thể dậy kín lại bằng nút đi kèm để tránh nước và bụi bẩn vào trong.

   

   

Giờ đây khi chạy xe ở đường địa hình, bạn không cần phải mất nhiều thời gian để bước xuống và chỉnh yên xe thấp hoặc cao. Chỉ cần nhấn nút thì vị trí ngồi sẽ ở ngay điểm mà bạn muốn trong thời giac tích tắc.