Tạp chí

Asama Việt Nam

VÁ XE? THẬT ĐƠN GIẢN!
2019-08-26 09:19:00 - 8311

Chắc chắn rằng chẳng ai mong muốn xe đạp của mình có một chiếc lốp xẹp khi đang đi trên đường. Tuy nhiên, chúng ta ai cũng đều trải qua sự cố bất tiện này. Vì vậy, Asama sẽ chỉ ra cho các bạn phương cách xử lý nó dễ dàng.

Những sự cố thường gặp

Bể bánh xe do cán vật nhọn

Bể bánh do cán phải vật nhọn là điều thường gặp nhất trên các loại xe, hầu hết đều có thể vá được. Các lổ thủng đều nằm phía vòng ngoài của ruột nên khi phát hiện thấy lỗ thủng nằm ở vòng ngoài của ruột thì chắc chắn là bạn đã bị cán phải vật nhọn. Do đó, bạn nên kiểm tra lốp xem vật nhọn đó có còn dính trên lốp không.

Bể bánh do bị cấn ruột vào niềng

Bể bánh do cấn niềng thường gặp nhất trên các loại xe địa hình, tùy vào mức độ nặng nhẹ mà có thể vá được hay không. Các vết lủng thường có hình dạng vết cắt dọc không giống như bị cán phải vật nhọn. Nguyên nhân là do bánh xe để mềm và đi vào đường dằn xốc mạnh khiến cho niềng đập vào ruột. Khi có tác động mạnh, cạnh của niềng gây ra vết cắt lên ruột nên thông thường nếu bị va đập mạnh thì sẽ gây ra 2 đường rách trên ruột. Các vết rách do cấn niềng nằm ở phía vòng bên trong của ruột.

Dụng cụ cần chuẩn bị

Khi đi đạp xe, cần phải mang theo một bộ vá bánh và 1 cái ruột dự phòng.

Những dụng cụ cần để vá bánh: bộ vá ruột, đồ bơm bánh, cây nạy vỏ, cờ lê hoặc chìa lục giác.

Thao tác vá xe

Tháo ruột xe

1. Tháo bánh xe ra khỏi sườn. Tháo nắp van xả khí và vòng siết vòi, ấn vào đầu van để xả khí cho đến khi vỏ xẹp. Tháo vỏ xe bằng cách ấn mạnh vào bên hông vỏ và thực hiện động tác này hết chu vi của vỏ.

2. Dùng cây nạy vỏ đưa vào trong ở một bên hông vỏ và nạy viền vỏ ra, sau đó kéo hết vòng của viền vỏ để vỏ bung ra khỏi niềng bánh xe. Nếu bạn không có cây nạy vỏ thì bạn phải dùng tay đè mạnh cho vỏ lệch qua 1 bên để viền vỏ bung ra hết khỏi niềng. Việc này sẽ tốn nhiều sức và thời gian hơn.

3. Dùng tay để kiểm tra bên trong và bên ngoài vỏ xem còn có vật gì đâm vào vỏ không. Nếu có thì rút ra. 

4. Tháo vòng siết vòi và lấy ruột xe ra. Cẩn thận tránh vòi bị kẹt có thể làm hư ruột. Kiểm tra dây tim phải nằm ngay giữa niềng che kín các lỗ căm xe và không được rách hoặc nứt, dây tim không nên quá rộng vì sẽ bị nhô lên gây hư ruột, chất liệu được làm bằng vải hoặc nhựa bền.

Vá ruột xe

5. Kiểm tra bên trong và bên ngoài ruột tìm chỗ bị thủng. Bơm lên và áp sát vào tai để nghe tiếng xì hoặc dùng xô nước để tìm chỗ xì bong bóng. Sau khi đã tìm ra chỗ bị thủng, đánh dấu chỗ đó bằng vệt phấn hoặc vật gì nhọn như cây tăm ghim vào chỗ thủng để không đánh mất vết thủng.

6. Dùng giấy nhám hoặc tấm kim loại có gai nhỏ của bộ vá để chà trên vùng bị thủng.

7. Dùng keo của bộ vá bôi lên chỗ bị thủng 1 lượng vừa đủ ướt bề mặt cần dán miếng vá và đợi khoảng 1 phút để lớp keo khô dần.

8. Lột bỏ tấm màu bạc mỏng sau miếng vá. Lưu ý, đừng chạm tay vào lớp dính phía sau miếng vá.

9. Dán mặt dính của miếng vá lên chỗ bị thủng.

10. Ấn đồng thời vuốt cho miếng vá đẩy hết bóng khí ra ngoài và ép lớp keo màu vàng cam chảy lan ra để miếng vá dính chặt hơn.

Có một số loại bộ vá bánh xe không cần xài chai keo, tiện lợi hơn và gọn hơn khi mang theo. Chỉ cần chà nhám bề mặt và dán lên, sau đó ấn vuốt cho dính chắc là xong.

Lắp ruột vào bánh xe

11. Trước khi gắn ruột vào vỏ, bạn phải kiểm tra bên trong vỏ để tránh các vật như bùn đất hoặc cát lọt vào bên trong gây hư ruột trong khi gắn vỏ. Gắn vòi ruột xe vào niềng và bơm một ít hơi cho ruột tròn lên để không bị xoắn hoặc bị kẹp vào giữa vỏ với niềng xe. Sau đó đưa ruột vào bên trong vỏ.

12. Gắn vỏ xe vào niềng bằng cách ấn mạnh vào cho mép vỏ lọt vào bên trong niềng nhưng phải bắt đầu ở phía đối diện van bơm và thực hiện hết vòng vỏ. Cẩn thận không để ruột xe bị kẹt giữa vỏ và niềng. Nếu ở những đoạn cuối mà bạn không thể ấn vỏ vào được thì hãy dùng đến cây nạy vỏ để ép vỏ vào.

Cẩn thận nếu ruột bị kẹt giữa vỏ và niềng thì sẽ dễ bị thủng ruột. Khi đó, bạn hãy dùng ngón tay đẩy nhẹ ruột vào bên trong vỏ. Sau khi ruột đã vào hẳn trong vỏ thì hãy bơm thêm một ít hơi và kéo vỏ qua lại hai bên để mép vỏ gài vào mép niềng.

13. Bơm hơi cho đến khi bánh cứng và nghe có âm thanh lớn là do vỏ đã gài chặc vào niềng. Lưu ý ko được bơm quá áp suất tối đa cho phép ghi ở bên hông vỏ xe. Vặn vòng siết vòi vừa chặt, đừng siết quá cứng có thể làm hỏng ruột, đóng nắp vòi bơm và lắp bánh xe vào sườn.

Với bài “hướng dẫn vá lốp”, Asama hi vọng các bạn có thể áp dụng các bước trên khi gặp sự cố để mang lại một hành trình hoàn hảo. Chúc các bạn thành công!