Tạp chí

Xe đạp Asama

LỢI ÍCH CỦA TAY LÁI RỘNG TRÊN CÁC MẪU XE ĐẠP THÀNH PHỐ MỚI CỦA ASAMA
2020-02-29 11:23:32 - 10683

Chức năng chính của tay lái là giúp người lái rẽ hướng, định đường đi theo ý của người lái. Chính vì thế, thiết kế của tay lái ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng và các yếu tố căn bản của xe. So với các mẫu xe đạp thành phố truyền thống trước đây, không khó để có thể nhận ra điểm cải tiến nổi bật ở các mẫu xe đạp Asama mới là tay lái (ghi đông) rộng hơn.

Hầu hết mọi người đều đã quen với việc đi xe đạp thành phố với tay lái cổ điển nhỏ gọn, và hẳn sẽ thắc mắc tại sao cần thiết kế tay lái rộng hơn như vậy. Dựa trên các quan sát về tư thế lái và các ảnh hưởng của lực tác động lên cơ thể người khi đạp xe, các kỹ sư của chúng tôi đã tính toán cấu trúc hình học kỹ lưỡng để mang đến cho người dùng cảm giác thoải mái nhất khi sử dụng xe đạp thành phố Asama. Lợi ích của tay lái rộng hơn này bao gồm:

Giảm lực tác động lên cơ thể

Với tay lái lớn, các lực tác động lên xe, tay lái sẽ được chia nhỏ, trải đều lên cánh tay và bả vai, hạn chế tối đa các tổn thương lên cơ thể.

Khi đoạn đường khó đi hơn, xóc nhiều, phổi của bạn sẽ bắt đầu phải chịu sức ép. Với tay lái rộng hơn, cánh tay của bạn sẽ mở rộng thay vì ôm gò lấy cơ thể, tạo khoảng trống thoải mái cho lồng ngực, các lực tác động lên phần thân bị giới hạn lại. Chính vì thế, bạn sẽ thở dễ dàng hơn, cơ thể ít mất sức hơn.

Tăng độ cân bằng, dễ điều khiển

Độ cân bằng là điểm quan trọng nhất của của tay lái. Không chỉ có chức năng giúp người lái rẽ hướng mà mà còn duy trì việc điều khiển xe khi gặp đường xóc ở nhiều tốc độ. Ngay cả khi đạp ở tốc độ chậm, độ rộng của tay lái cũng ảnh hưởng đến độ cân bằng của bạn.

Để dễ hiểu, bạn có thể hình dung khi bạn đứng trên xe bus, nếu bạn đứng khép chân lại, mỗi chuyển động của xe như sang trái, sang phải, xóc do đường gồ ghề, bạn sẽ rất dễ mất thăng bằng. Tuy nhiên, nếu đứng dang chân ra một chút, khả năng giữ thăng bằng sẽ tăng dần lên, đến một khoảng cách bạn cảm thấy thăng bằng nhất (thường khi chân dang rộng bằng vai hoặc hơn một chút).

Quay lại với xe đạp, với tay lái hẹp, lực tác động lên xe làm tay khó giữ được vị trí cân bằng, biên động của mỗi dịch chuyển nhỏ ở tay làm đều làm xe chuyển hướng. Cũng biên độ đó ở vòng chuyển động của tay rộng hơn, dịch chuyển của tay sẽ làm xe chuyển hướng ít hơn, người lái điều khiển chủ động hơn.

Ngoài ra, vị trí tay nắm rộng hơn, đến điểm vừa đủ, cổ tay, khủy tay và vai của bạn sẽ tạo thành một “khớp nhún” tối ưu khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn khi bánh xe vượt qua đoạn đường sỏi đá, ổ gà nhỏ thường xuất hiện trên đường.

Tại Asama, xe đạp thành phố không chỉ đơn thuần là phương tiện đi lại. Chúng tôi mong muốn chiếc xe đạp có thể là người bạn đồng hành thân thiết, chính vì thế chúng tôi đặt tâm huyết và nỗ lực vào từng thiết kế để mỗi chuyến đi của bạn đều là một hành trình thoải mái, dễ dàng.